Bao bì – chữ P thứ 6 của Marketing (Packaging)

Theo một cuộc khảo sát, có tới 64% người tiêu dùng quyết định mua hàng tại điểm bán mà không hề có sự nghiên cứu từ trước. Cho dù ngày nay những tiện ích trên smartphone hoàn toàn có thể giúp người dùng tra cứu thông tin sản phẩm ngay tại nơi mua hàng thì vẫn có 74% trong số họ dùng điện thoại để nghiên cứu sản phẩm trong lúc lựa chọn mua đồ.

Không dừng lại ở đó, mẫu mã bao bì còn được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc lôi kéo khách hàng quay trở lại sử dụng sản phẩm, thậm chí nó còn có hiệu ứng cao hơn cả quảng cáo TVC, lời bình luận của bạn bè hay truyền miệng trên mạng xã hội. Đơn giản vì nó quyết định tới yếu tố cảm xúc khi mua hàng của người tiêu dùng.

Bao bì rõ ràng là một trong những phương tiện truyền thông marketing hữu hiệu của các thương hiệu, đó là lý do tại sao bạn không nên xem bao bì chỉ như là đồ để chứa đựng, bọc sản phẩm của bạn bên trong mà phải như một kênh phân phối tiếp thị hiệu quả.

Sẽ không phải là quá lời khi khuyên bạn sử dụng bao bì để truyền thông cho thương hiệu của bạn tới khách hàng. Bởi lẽ tất cả khách hàng sẽ phải tương tác trực tiếp với nó. Sự hài lòng của họ đối với hình thức bao bì còn mở ra cơ hội về lòng trung thành của họ đối với thương hiệu và sản phẩm.

Trong một cuộc khảo sát về sự hài lòng của người tiêu dùng đối với bao bì của 10 nhóm hàng khác nhau qua các giai đoạn sản phẩm, từ lưu kho, vận chuyển, trưng bày, sử dụng và thanh lý. Kết quả cho thấy bao bì trực tiếp ảnh hưởng tới quyết định mua hàng, sự hài lòng cũng như quyết định tiếp tục mua hàng của người dùng. Bao bì là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp họ nhận diện và ghi nhớ thương hiệu. Có 20% người dùng được phỏng vấn cho biết rất hài lòng với các mẫu mã bao bì và rất ít người không hài lòng với vấn đề mẫu mã bao bì.

 

Các tính năng mà người dùng yêu cầu ở bao bì gồm : tính chắc chắn, không dễ bị rách, hỏng (ý kiến của 74% người được khảo sát); khả năng bảo vệ tốt sản phẩm bên trong (72%); dễ sử dụng, bảo quản (64%).

Bên cạnh đó, chất liệu thân thiện với môi trường, sức khỏe, đầy đủ thông tin, tiết kiệm diện tích cũng là những yếu tố ngày càng được nhiều người tiêu dùng chú trọng.

Ngày nay, người dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Vấn để bao bì lại càng trở nên quan trọng, bởi trong thế giới mà khách hàng quyết định có mua một sản phẩm hay không chỉ qua thị giác và cảm nhận trực quan thì bao bì trở thành một vấn đề mấu chốt của bất cứ chiến dịch tiếp thị, bán hàng nào của doanh nghiệp. Nhưng việc thu hút họ mới chỉ là bước khởi đầu cho hành trình sản phẩm. Bởi lẽ khi sản phẩm tới tay khách hàng, những yếu tố cảm nhận trực tiếp sẽ quyết định họ có tiếp tục sử dụng sản phẩm hay không.

Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *