Tác phẩm tái chế chai nhựa thức tỉnh bãi rác ven sông Hồng

Từng là bãi rác trái phép, rất ô nhiễm trong thời gian dài và tiêu tốn rất nhiều chi phí cho vấn đề môi trường, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, tp. Hà Nội) nay trở thành nơi triển lãm những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ rác tái chế.

Trong đó nổi bật là tác phẩm tái chế chai nhựa của nghệ sĩ Vũ Xuân Đông. Cùng Queen Pack tìm hiểu về dự án nghệ thuật đặc biệt này tại bài viết dưới đây nhé.

1. Tác phẩm tái chế chai nhựa – lan tỏa tinh thần sống xanh

Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng của vùng ven sông Hồng (thuộc phường Phúc Tân), các chuyên gia đề xuất thực hiện dự án nghệ thuật để kêu gọi xã hội hóa.

Trong đó, nghệ thuật tái chế có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, là lựa chọn phù hợp để đánh thức tinh thần bảo vệ môi trường của người dân nơi đây.

Lúc này, nhiều nghệ sĩ đã được kêu gọi cùng chung tay giải cứu bờ đê ven sông Hồng khỏi sự ô nhiễm và biến rác thải thành những tác phẩm truyền cảm hứng. Trong nhiều tác phẩm tái chế, nổi bật nhất là tác phẩm “Thuyền” từ 10,000 chai nhựa.

Tac-pham-tu-10,000-chai-nhua-tai-che
Tác phẩm cực ấn tượng được làm từ 10,000 chai nhựa tái chế

Không ngoài dự đoán, dự án thực sự thay đổi bộ mặt của cả khu vực và còn tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân về môi trường.

2. Nguồn cảm hứng cho tác phẩm “Thuyền” tái chế từ chai nhựa

Ý tưởng cho tác phẩm này bắt nguồn từ khoảng ký ức tươi đẹp của người dân nơi đây.

“Tôi xuống khảo sát bối cảnh, cuộc sống của người dân ở đây, nghe ngóng người dân xem họ muốn gì. Không phải mình cứ mang tác phẩm “ốp” xuống người dân phải theo, mà phải xem họ có thích không rồi mới làm. Nói dự án từ dưới đi lên là như thế”, nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn – người đứng đầu dự án chia sẻ.

Nhờ sự giúp sức từ người dân, việc thu gom vật liệu tái chế dễ dàng và nhanh chóng. Từ 10,000 vỏ chai nhựa, nghệ sĩ Vũ Xuân Đông sáng tạo nên 4 chiếc thuyền buồm, tái hiện sống động hình ảnh tấp nập ở bãi sông Hồng cách đây 100 năm.

Tac-pham-tai-hien-hinh-anh-tap-nap-ven-song-Hong
Tác phẩm “Thuyền” – Tái hiện hình ảnh tấp nập của khu vực ven sông Hồng

Tác phẩm gợi lại một miền ký ức của người già và kể cho lớp trẻ ngày hôm nay câu chuyện của thời ông cha. Với những hình thù bắt mắt, những tác phẩm tái chế biến khu vực ven sông Hồng trở thành địa điểm lý tưởng để thư giãn, vui chơi sau những giờ làm việc căng thẳng cho người cả người già và trẻ nhỏ.

Khung-canh-lung-linh-ve-dem
Khung cảnh tác phẩm tái chế chai nhựa lung linh về đêm

Dù làm từ các chất liệu bền bỉ như sắp thép, xi măng và các vật liệu tái chế từ nhựa, tác phẩm vẫn được phủ lên một lớp sơn để hạn chế bạc màu, bong tróc dưới khí hậu nắng gió mưa nhiều của vùng ven sông.

3. Cùng Queen Pack sống xanh hơn vì thế hệ mai sau

Tác phẩm tái chế chai nhựa khơi gợi miền ký ức đẹp và là lời nhắc nhở mạnh mẽ về vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa; thức tỉnh tinh thần sống xanh vì tương lai của thế hệ mai sau.

hay song xanh hon vi the he mai sau
Cùng Queen Pack sống xanh hơn vì thế hệ mai sau

Hãy bắt đầu từ thói quen sinh hoạt hằng ngày, hạn chế mua và sử dụng chai nhựa; thay vào đó là các bao bì từ chất liệu giấy sinh học, dễ phân hủy và thân thiện hơn với môi trường.

Hành động của bạn không chỉ đóng góp trực tiếp cho việc bảo vệ hành tinh xanh mà còn giúp lan tỏa tới những người xung quanh và cộng đồng.

Nếu có nhu cầu mua sắm tô/ bát/ hộp thân thiện môi trường, hãy liên hệ Queen Pack qua những kênh sau:

(*) Nguồn ảnh: Queen Pack tổng hợp.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *