5 chức năng của bao bì thực phẩm bạn không thể bỏ qua

Bao bì không chỉ có vai trò bảo vệ cho thực phẩm và sản phẩm bên trong mà còn là công cụ giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng với khách hàng. Cụ thể, các chức năng của bao bì thực phẩm sẽ được Queen Pack giải thích chi tiết ngay sau đây.

Chức năng bảo vệ sản phẩm bên trong

Bao bì thực phẩm giúp đảm bảo thực phẩm chứa bên trong không thay đổi về khối lượng, thể tích. Chất lượng sản phẩm, thực phẩm luôn được đảm bảo trong suốt thời hạn sử dụng của sản phẩm:

  • Bao bì bọc kín nhằm tránh tác động của môi trường bên ngoài lên sản phẩm. Thực phẩm sẽ dễ dàng hư hỏng khi tiếp xúc với các vi sinh vật, khói bụi bên ngoài không khí nếu không được bảo quản trong bao bì cẩn thận. Điều này cũng giúp loại bỏ đi các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. 
  • Bao bì sẽ bảo vệ thực phẩm khỏi việc bị vỡ, va đập khi vận chuyển. Sản phẩm được giữ nguyên hình dáng khi đến tay người tiêu dùng.
  • Một số loại bao bì có khả năng giữ nhiệt cho thực phẩm. Đối với các loại thức ăn cần đảm bảo nhiệt độ như cơm, cháo, canh… cần phải bảo quản trong bao bì giữ nhiệt được để đảm bảo độ ngon, tránh ôi thiu. Bên trong các loại bao bì giữ nhiệt sẽ là một lớp cách nhiệt giúp bạn thoải mái mang theo thức ăn mà không sợ bị nguội hay hư hỏng. Ngày nay, các nhà sản xuất thường sử dụng chất liệu xốp bạc, đặc liệu là bạc peva bên trong để giữ nhiệt cho thức ăn được lâu hơn. 
khay nhôm 4 ngăn đựng cơm
Bao bì giúp giữ nhiệt, tránh ôi thiu cho các loại thực phẩm dễ hư hỏng

Chức năng thu hút người tiêu dùng

Bao bì thực phẩm còn có chức năng thực hiện nhiệm vụ truyền tải thông tin của sản phẩm đến người tiêu dùng. Khách hàng có thể nắm rõ các thông tin về dinh dưỡng, trạng thái, cấu trúc, mùi vị, nguyên liệu,… chế biến ra sản phẩm.

Cách trình bày hình ảnh, màu sắc, thương hiệu, tên sản phẩm trên bao bì cũng chính là yếu tố thu hút khách hàng. Thiết kế bắt mắt, đủ thông tin sẽ thúc đẩy hành động mua hàng của người dùng. Theo đó, không ít các nhà sản xuất đầu tư vào việc thiết kế bao bì cho sản phẩm của mình. 

2 hộp giấy đựng bánh ngọt
Bao bì được thiết kế một phần trong suốt giúp khách hàng dễ dàng nhìn được thực phẩm bên trong

Hỗ trợ quá trình vận chuyển dễ dàng hơn

Sau khi sản xuất, các sản phẩm đều được vận chuyển tới các cửa hàng và đến tay người tiêu dùng, đây là khâu bắt buộc của vòng đời sản phẩm. Như vậy, bao bì thực phẩm là yếu tố không thể thiếu để thực hiện được khâu vận chuyển này. Đặc biệt, một số sản phẩm sẽ không thể vận chuyển nếu thiếu bao bì như muối, đường, cafe rang xay,… 

Để tránh hoặc giảm ảnh hưởng từ va chạm, có thể gây vỡ hay hư hỏng sản phẩm thì bao bì thường sẽ có cấu tạo nhiều lớp và tạo thành khối vững chắc. Đồng thời, bao bì chất lượng sẽ bảo vệ cho hàng hóa chống lại các yếu tố có hại từ  môi trường và các tác động khác trong chu trình vận chuyển hoặc lưu trữ tại kho, chuyên chở, bốc xếp, tiêu dùng.

Giảm thiểu trộm cắp

Bao bì luôn được thiết kế để bao gói thực phẩm và chỉ mở được một lần. Do vậy, khi đã mở bao bì thì chúng ta không thể đóng lại được, hoặc khi đóng lại sẽ để lại dấu hiệu nhận biết. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ sản phẩm bị ăn trộm trong quá trình vận chuyển, phân phối. 

Đặc biệt, ưu điểm này ngày càng được thể hiện rõ trong các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tránh khỏi tình trạng khách hàng tự ý mở sản phẩm để sử dụng hay dùng thử. Các mã hiệu, tem dán trên mỗi sản phẩm sẽ giúp nhân viên nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường cũng như sự cam kết hàng hóa còn nguyên vẹn đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, nhà bán hàng, phân phối sản phẩm cũng dễ dàng theo dõi, phân loại hàng hoá. Từ đó, số lượng, hạn dùng của sản phẩm được kiểm kê dễ dàng và chính xác hơn. 

nhiều loại túi zip giấy nhiều kích thước đựng hạt
Bao bì được thiết kế theo dạng không thể đóng lại sau khi mở giúp hạn chế đi tình trạng trộm cắp

Tăng độ tiện lợi

Các tính năng như dễ tiếp cận, dễ xử lý sau khi dùng, dễ bảo quản và sử dụng của bao bì mang đến sự tiện lợi cho người dùng. Bao bì đóng một vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm thời gian trong chuẩn bị và phục vụ thực phẩm. 

Khay giấy bạc an toàn với lò nướng, túi đựng thức ăn có thể đun sôi và bao bì dùng được trong lò vi sóng là những ứng dụng dễ thấy nhất. Nhờ các sản phẩm này, các gia đình, hộ kinh doanh có thể tiết kiệm được thời gian chế biến món ăn. 

Với sự phát triển không ngừng, các loại bao bì hiện nay được thiết kế linh hoạt, có thể thay đổi hình dạng để giúp quá trình sử dụng dễ dàng và tạo sự hứng thú khi mua hàng cho người dùng. Nhiều ý tưởng bao bì cho phép người dùng sáng tạo, tái chế dựa trên đặc điểm và thói quen sử dụng của sản phẩm.

Lưu ý chọn và sử dụng bao bì thực phẩm giúp phát huy tốt các chức năng

  • Dùng đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất (1 số loại bao bì không được sử dụng trong lò vi sóng…): Khách hàng chỉ nên sử dụng những loại bao bì có ghi chú rõ là “An toàn với lò vi sóng – tủ lạnh” hoặc những thông tin liên quan đến sản phẩm có thể sử dụng được trong lò vi sóng. Đặc biệt, các loại bao bì làm từ nhựa, giấy, nhôm… thì khi hâm nóng hay rã đông, người dùng cần lấy ra khỏi bao bì, sau đó cho vào hộp thủy tinh rồi mới bỏ vào lò vi sóng để đảm bảo an toàn.
  • Lựa chọn bao bì có chất liệu an toàn, bền tốt: Đối với những loại thực phẩm nhỏ và nhẹ như bánh kẹo, bạn có thể chọn các loại bao bì làm từ giấy couche, ivory, duplex…Với các loại thực phẩm nặng hơn như pizza… thì một loại chất liệu dày và chắc chắn như carton 3 lớp làm bao bì sẽ đảm bảo thực phẩm tránh khỏi rơi rớt cũng như va chạm.
  • Ưu tiên bao bì thân thiện môi trường: Bảo vệ môi trường là một trong những xu hướng được người tiêu dùng quan tâm. Bao bì dễ phân huỷ và tái chế không chỉ hạn chế gây ảnh hưởng xấu đến môi trường mà còn mang nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp về: tiết kiệm chi phí, xây dựng thương hiệu có trách nhiệm xã hội,… 
  • Chọn mua ở các nhà sản xuất, phân phối uy tín: Việc lựa chọn các nhà sản xuất bao bì uy tín luôn là vấn đề quan tâm tại bất kỳ doanh nghiệp nào. Do đó, các doanh nghiệp sẽ chọn các doanh nghiệp uy tín, chất lượng lâu năm. 

Cụ thể, Queen Pack là nhà cung cấp chuyên các sản phẩm bao bì giấy với 4 điểm luôn đảm bảo với khách hàng như: Bền đẹp, chất liệu cao cấp; An toàn cho sức khỏe người dùng; Thân thiện môi trường; Giá sỉ tốt nhất thị trường.

2 hộp giấy queen pack
Bao bì làm từ carton 3 lớp giúp bảo vệ các loại thực phẩm nặng khỏi va chạm

Như vậy, Queen Pack đã tổng hợp lại giúp bạn về 5 chức năng quan trọng nhất các loại bao bì giấy. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp mọi người có thêm sự tham khảo và cân nhắc khi chọn lựa các loại bao bì.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *