Hướng dẫn giải mã các ký hiệu trên bao bì thực phẩm

Trên các loại bao bì thực phẩm đều được nhà sản xuất in thông tin, ký hiệu thể hiện thông số quan trọng của sản phẩm. Để giúp bạn đọc sử dụng bao bì đúng cách, bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải nghĩa các ký hiệu trên bao bì thực phẩm đầy đủ và chi tiết nhất. 

1. Giải mã ý nghĩa của các ký hiệu số trên bao bì thực phẩm

Ký hiệu bằng các con số thường được in trên các loại thực phẩm như hoa quả, trái cây,… Các thông số này giúp người dùng phân biệt được nguồn gốc, chất lượng của các loại trái cây này. Cụ thể:

Số 3: Những loại hoa quả với ký hiệu số 3 trên bao bì là trái cây được xử lý bằng bức xạ ion hóa. Đây là công nghệ nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp hoa quả bảo quản được lâu hơn. Cụ thể, tia bức xạ có tác dụng làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật, kể cả các ký sinh trùng.

Ký hiệu trên nhãn dán hoa quả bắt đầu bằng số 3
Ký hiệu trên nhãn dán hoa quả bắt đầu bằng số 3 là những loại được xử lý bằng bức xạ ion hóa

Số 4: Ký hiệu số 4 chỉ những loại hoa quả được trồng bằng phương pháp nông nghiệp, chúng được được gieo trồng tự nhiên và sử dụng đúng liều lượng thuốc và phân bón. Do vậy, những thực phẩm mang ký hiệu này không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với những thực phẩm trên, bạn cũng nên cẩn thận rửa nhiều lần và gọt vỏ trước khi ăn.

Những sản phẩm bắt đầu bằng số 4
Những sản phẩm bắt đầu bằng số 4 không ảnh hưởng đến sức khỏe

Số 8: Các loại hoa quả có ký hiệu số 8 được quy định là hoa quả biến đổi gen. Những loại thực phẩm này chủ yếu nhập khẩu từ các nước liên minh châu Âu.

Những hoa quả có ký hiệu đầu tiên là số 8 được nhập từ châu Âu
Những hoa quả có ký hiệu đầu tiên là số 8 được nhập từ châu Âu

Số 9: Ký hiệu số 9 chỉ những loại hoa quả hữu cơ và không chứa bất kỳ lượng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc trừ sâu. Đây là những loại được trồng theo quy chuẩn nghiêm ngặt và được chứng nhận hữu cơ. Do vậy, giá thành của những loại hoa quả có ký hiệu trên được đánh giá đắt hơn những loại trái cây khác.

Ký hiệu số 9 chỉ những loại hoa quả hữu cơ
Ký hiệu số 9 chỉ những loại hoa quả 100% hữu cơ

2. Ý nghĩa của ký hiệu bằng những biểu tượng

Dưới đây là những biểu tượng trên bao bì thực phẩm thường gặp mà bạn cần lưu ý:

ý nghĩa các biểu tượng có trên bao bì thực phẩm
Người tiêu dùng nên lưu ý đến các biểu tượng có trên bao bì thực phẩm

Tùy theo các công dụng cũng như lưu ý, ở mỗi sản phẩm thường sẽ được in 3 đến 5 biểu tượng trên bao bì. Các biểu tượng trên bao bì sản phẩm giúp bạn hiểu rõ phần nào cách sử dụng thực phẩm sao cho đúng, an toàn và hiệu quả. 

Để tìm hiểu thông tin chi tiết hơn, bạn nên tham khảo các thông tin hướng dẫn đi kèm. Dẫu vậy, sử dụng các ký hiệu trên bao bì thực phẩm là vô cùng quan trọng, bởi những ký hiệu này không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ cho bao bì mà còn cung cấp các thông tin và cảnh báo (nếu có) cho người tiêu dùng.

3. Ý nghĩa của ký hiệu số nổi dưới đáy chai, lọ sản phẩm

Nếu bạn đang sử dụng chai nhựa đựng thực phẩm, bạn nên theo dõi và tìm hiểu các ký hiệu bên dưới:

ký hiệu dưới đáy các chai lọ
Dưới đáy chai, lọ sản phẩm luôn có các ký hiệu số nổi

Những sản phẩm nhựa gia dụng nói chung và bao bì sản phẩm bằng nhựa nói riêng như hộp lọ, chai nước,… có thể sẽ có điểm khác nhau về chất liệu nhựa tạo thành. Mỗi chất liệu nhựa sẽ có mức độ độc hại nhất định. Do vậy, bạn sẽ thấy trên vỏ hoặc dưới đáy nhiều sản phẩm nhựa có những chữ cái, con số nằm trong hình tam giác và các mũi tên. 

Ký hiệu Xuất hiện ở sản phẩm Ý nghĩa
PETE Chai nước ngọt, chai dầu gội,.. Có thể tái chế, người dùng nên duy trì sử dụng để lưu trữ thực phẩm dưới 50 độ C trong bình nhựa PETE. Người dùng nếu sử dụng loại nhựa này xong nên vứt đi ngay.
HDPE Hộp sữa, chai sữa chua,… Có thể tái chế bởi loại nhựa này hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe người dùng. Các chuyên gia thường khuyên bạn nên sử dụng loại nhựa này.
V Một số loại chai nhựa, chai dầu gội,.. Rất độc, hoàn toàn không thể tái chế. Nhựa này chứa chất độc có thể giải phóng ở nhiệt độ cao. Vì vậy, loại nhựa V chỉ thích hợp đựng những thực phẩm không quá 81 độ C, không được cho vào lò vi sóng.
LDPE Túi nhựa đựng thức ăn,.. Có thể tái chế. Mặc dù xuất hiện khá phổ biến để đựng thức ăn nhưng nhựa LDPE không thể làm nóng bằng lò vi sóng bởi sẽ giải phóng ra chất độc.
PP Chai chứa đựng sốt cà chua, cốc đựng siro, cà phê… Nhựa PP có thể tái chế do chịu được nhiệt độ trên 160 độ C nên sẽ sử dụng được trong lò vi sóng. Ngoài ra, loại nhựa này cũng chống ẩm và chất nhờn tốt.
PS Khay nhựa, cốc nhựa, hộp đựng thức ăn nhanh… Rất độc không thể tái chế. Nhựa PS tuy chịu được lạnh và nóng tốt nhưng có thể giải phóng chất độc nếu sử dụng trong lò vi sóng. Do vậy, nhựa này không thích hợp đựng thức ăn, thức uống dài hạn.
OTHER Chai nước trái cây, bình sữa em bé,… Không thể tái chế. Những loại nhựa mang ký hiệu này đa phần là Tritan và PC. Trong đó, nhựa Tritan khó vỡ khi rơi và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng. Nhựa PC, thường được thêm chữ TBA Free, an toàn, không chứa chất gây ung thư.

4. Những ký hiệu trên bao bì nhãn mác khác

Bên cạnh những ký hiệu số, số nổi và biểu tượng trên bao bì sản phẩm, hiện nay còn một số ký hiệu trên bao bì nhãn mác khác bạn cần quan tâm.

Một số biểu tượng trên bao bì thực phẩm
Một số biểu tượng khác trên bao bì thực phẩm bạn cần quan tâm
  1. Biểu tượng này thường được sử dụng trên các thùng chứa, cho thấy rằng sản phẩm phù hợp để sử dụng thực phẩm. Ở ký hiệu này, dưới biểu tượng cốc và nĩa có thể có hoặc không có chữ “Food”.
  2. Biểu tượng có hình dạng như hình xuất hiện trên các bao bì thực phẩm phù hợp sử dụng trong lò vi sóng. Do vậy, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ logo này trước khi thử lò vi sóng.
  3. Ký hiệu trong biểu tượng này chỉ những sản phẩm phù hợp để cấp đông mà không cần phải tháo bao bì trước.
  4. Đây là biểu tượng Alu, sản phẩm của bạn được làm bằng nhôm có thể tái chế, thường được tìm thấy trên các mặt hàng như giấy bạc.

Trên đây là các ký hiệu trên bao bì thực phẩm thường xuất hiện nhất mà có thể bạn chưa biết ý nghĩa. Hi vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ hiểu hơn về từng loại ký hiệu và lựa chọn được những loại bao bì thân thiện với sức khỏe người tiêu dùng.

Bài viết liên quan

Một bình luận về “5+ nhà hàng của Sao Việt ủng hộ xu hướng bao bì xanh

  1. russian bet Bình luận:

    Thanks a lot for giving everyone an exceptionally superb opportunity to read from this blog. It is always so awesome and as well , packed with a good time for me and my office co-workers to visit your web site the equivalent of three times in one week to read through the newest things you have. Of course, we are usually happy with the brilliant tricks served by you. Some 1 points in this posting are clearly the best we have had. Harland Wiltse

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *